Bạn đã đến với diễn đàn trường THPT Cầu Xe! Chúc Bạn có những phút giây hạnh phúc, bổ ích ..

Bạn đã đăng ký chưa! Hãy đến với chúng tôi, mái nhà trường THPT Cầu Xe...♥️♥️♥️
Bạn đã đến với diễn đàn trường THPT Cầu Xe! Chúc Bạn có những phút giây hạnh phúc, bổ ích ..

Bạn đã đăng ký chưa! Hãy đến với chúng tôi, mái nhà trường THPT Cầu Xe...♥️♥️♥️
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.


 
Trang ChínhTìm kiếmLatest imagesĐăng NhậpĐăng ký

 

 ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC 2011 SINH HỌC

Go down 
Tác giảThông điệp
nguyendieungoan




Tổng số bài gửi : 16
Join date : 19/05/2011

ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC 2011 SINH HỌC Empty
Bài gửiTiêu đề: ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC 2011 SINH HỌC   ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC 2011 SINH HỌC I_icon_minitime30/06/11, 03:12 pm



I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (40 câu, từ câu 1 ñến câu 40) Câu 1 : Ở một loài thực vật, người ta tiến hành các phép lai sau :
(1) AaBbDd × AaBbDd (2) AaBBDd × AaBBDd (3) AABBDd × AAbbDd (4) AaBBDd × AaBbDD
Các phép lai có thể tạo ra cây lai có kiểu gen dị hợp về cả ba cặp gen là
A. (2) và (4) B. (1) và (3) C. (2) và (3) D. (1) và (4)
Câu 2 : Loài bông của châu Âu có 2n = 26 nhiễm sắc thể ñều có kích thước lớn, loài bông hoang dại ở Mĩ có 2n = 26 nhiễm sắc thể ñều có kích thước nhỏ hơn. Loài bông trồng ở Mĩ ñược tạo ra bằng con ñường lai xa và ña bội hoá giữa loài bông của châu Âu với loài bông hoang dại ở Mĩ. Loài bông trồng ở Mĩ có số lượng nhiễm sắc thể trong tế bào sinh dưỡng là
A. 13 nhiễm sắc thể lớn và 13 nhiễm sắc thể nhỏ
B. 26 nhiễm sắc thể lớn và 26 nhiễm sắc thể nhỏ C. 26 nhiễm sắc thể lớn và 13 nhiễm sắc thể nhỏ D. 13 nhiễm sắc thể lớn và 26 nhiễm sắc thể nhỏ
Câu 3 : Trong các cơ chế cách li sinh sản, cách li trước hợp tử thực chất là
A. Ngăn cản hợp tử phát triển thành con lai hữu thụ
B. Ngăn cản sự thụ tinh tạo thành hợp tử
C. Ngăn cản con lai hình thành giao tử
D. Ngăn cản hợp tử phát triển thành con lai
Câu 4 : Theo quan niệm tiến hoá hiện ñại, chọn lọc tự nhiên
A. Làm xuất hiện các alen mới dẫn ñến làm phong phú vốn gen của quần thể
B. Làm biến ñổi tần số alen và thành phần kiểu gen của quần thể không theo một hướng xác đ nh
C. Tác ñộng trực tiếp lên kiểu gen mà không tác ñộng lên kiểu hình của sinh vật
D. Phân hoá khả năng sống sót và khả năng sinh sản của các kiểu gen khác nhau trong quần thể
Câu 5 : Theo quan niệm hiện ñại, về mặt di truyền học, mỗi quần thể giao phối ñược ñặc trưng bởi
A. Số lượng nhiễm sắc thể của các cá thể trong quần thể
B. Số lượng các cá thể có kiểu gen ñồng hợp trội của quần thể
C. Số lượng các cá thể có kiểu gen dị hợp của quần thể
D. Tần số tương ñối các alen và tần số kiểu gen của quần thể
Câu 6 : Khi nói về cơ chế dịch mã ở sinh vật nhân thực, nhận ñịnh nào sau ñây không ñúng ?
A. Axit amin mở ñầu trong quá trình dịch mã là mêtiônin
B. Khi dịch mã, ribôxôm chuyển dịch theo chiều 3' → 5' trên phân tử mARN C. Khi dịch mã, ribôxôm chuyển dịch theo chiều 5' → 3' trên phân tử mARN
D. Trong cùng một thời ñiểm có thể có nhiều ribôxôm tham gia dịch mã trên một phân tử
mARN
Câu 7 : Một quần thể ban ñầu có cấu trúc di truyền là : 0,6AA : 0,4Aa. Sau một thế hệ ngẫu phối, người ta thu ñược ở ñời con 8000 cá thể. Tính theo lí thuyết, số cá thể có kiểu gen dị hợp ở ñời con là
A. 320 B. 5120 C. 2560 D. 7680
Câu 8 : Phân tích thành phần hoá học của một axit nuclêic cho thấy tỉ lệ các loại nuclêôtit như sau : A = 20%; G = 35% ; T = 20%. Axit nuclêic này là
A. ARN có cấu trúc mạch kép B. ARN có cấu trúc mạch ñơn
C. ADN có cấu trúc mạch kép D. ADN có cấu trúc mạch ñơn
Câu 9 : Trong các hệ sinh thái, khi chuyển từ bậc dinh dưỡng thấp lên bậc dinh dưỡng cao liền kề, trung bình năng lượng bị thất thoát tới 90%. Phần lớn năng lượng thất thoát ñó bị tiêu hao

A. Do các bộ phận rơi rụng (rụng lá, rụng lông, lột xác ở ñộng vật) B. Qua hô hấp (năng lượng tạo nhiệt, vận ñộng cơ thể)
C. Do hoạt ñộng của nhóm sinh vật phân giải
D. Qua các chất thải (ở ñộng vật qua phân và nước tiểu)
Câu 10 : Ở một loài sinh vật, xét một tế bào sinh tinh có hai cặp nhiễm sắc thể kí hiệu là Aa và Bb. Khi tế bào này giảm phân hình thành một giao tử, ở giảm phân I cặp Aa phân li bình thường, cặp Bb không phân li; giảm phân II diễn ra bình thường. Số loại giao tử có thể tạo ra từ tế bào sinh tinh trên là
A. 2 B. 8 C. 4 D. 6
Câu 11 : Ở ruồi giấm, tính trạng màu mắt do một gen gồm 2 alen quy ñịnh. Cho (P) ruồi giấm ñực mắt trắng giao phối với ruồi giấm cái mắt ñỏ, thu ñược F1 gồm toàn ruồi giấm mắt ñỏ. Cho các ruồi giấm ở thế hệ F1 giao phối tự do với nhau thu ñược F2 có tỉ lệ kiểu hình : 3 con mắt ñỏ : 1 con mắt trắng, trong ñó ruồi giấm mắt trắng toàn ruồi ñực. Cho ruồi giấm cái mắt ñỏ có kiểu gen dị hợp ở F2 giao phối với ruồi giấm ñực mắt ñỏ thu ñược F3. Biết rằng không có ñột biến mới xảy ra, theo lí thuyết trong tổng số ruồi giấm thu ñược ở F3, ruồi giấm ñực mắt ñỏ chiếm tỉ lệ
A. 50% B. 75% C. 25% D. 100%
Câu 12 : Bằng chứng nào sau ñây không ñược xem là bằng chứng sinh học phân tử ?
A. Các cơ thể sống ñều ñược cấu tạo bởi tế bào
B. ADN của các loài sinh vật ñều ñược cấu tạo từ 4 loại nuclêôtit
C. Mã di truyền của các loài sinh vật ñều có ñặc ñiểm giống nhau
D. Prôtêin của các loài sinh vật ñều ñược cấu tạo từ khoảng 20 loại axit amin
Câu 13 : Ở ruồi giấm, gen B quy ñịnh thân xám trội hoàn toàn so với alen b quy ñịnh thân ñen; gen V quy ñịnh cánh dài trội hoàn toàn so với alen v quy ñịnh cánh cụt. Hai cặp gen này cùng nằm trên một cặp nhiễm sắc thể thường và cách nhau 17cM. Lai hai cá thể ruổi giấm thuần chủng (P) thân xám, cánh cụt với thân ñen, cánh dài thu ñược F1. Cho các ruồi giấm F1 giao phối ngẫu nhiên với nhau. Tính theo lí thuyết, ruồi giấm có kiểu hình thân xám, cánh dài ở F2 chiếm tỉ lệ
A. 50% B. 56,25% C. 41,5% D. 64,37%
Câu 14 : Mỗi gen mã hoá prôtêin ñiển hình có 3 vùng trình tự nuclêôtit.Vùng trình tự nuclêôtit nằm ở ñầu 5' trên mạch mã gốc của gen có chức năng
A. Mang tín hiệu mở ñầu quá trình phiên mã B. Mang tín hiệu mở ñầu quá trình dịch mã C. Mang tín hiệu kết thúc quá trình dịch mã D. Mang tín hiệu kết thúc quá trình phiên mã
Câu 15 : Trong các ñặc trưng sau ñây, ñặc trưng nào là ñặc trưng của quần xã sinh vật ?
A. Nhóm tuổi
B. Tỉ lệ giới tính
C. Sự phân bổ của các loài trong không gian
D. Số lượng cá thể cùng loài trên một ñơn vị diện tích hay thể tích
Câu 16 : Trong lịch sử phát triển của sinh giới trên Trái ðất, dương xỉ phát triển mạnh ở
A. kỉ Cacbon (Than ñá) thuộc ñại Cổ sinh B. kỉ Silua thuộc ñại Cổ sinh
C. kỉ Jura thuộc ñại Trung sinh D. kỉ Krêta (Phấn trắng) thuộc ñại Trung sinh Câu 17 : Ở một loài thực vật, tính trạng màu hoa do hai gen không alen là A và B tương tác với nhau quy ñịnh. Nếu trong kiểu gen có cả hai gen trội A và B thì cho kiểu hình hoa ñỏ; khi chỉ có một loại gen trội A hoặc B hay toàn bộ gen lặn thì cho kiểu hình hoa trắng. Tính trạng chiều cao cây do một gen gồm hai alen là D và d quy ñịnh, trong ñó gen D quy ñịnh thân thấp trội hoàn toàn so với alen d quy ñịnh thân cao. Tính theo lí thuyết, phép lai AaBbDd × aabbDd cho ñời con có kiểu hình thân cao, hoa ñỏ chiếm tỉ lệ
A. 25% B. 6,25% C. 56,25% D. 18,75%
Câu 18 : Cho biết mỗi gen quy ñịnh một tính trạng, gen trội là trội hoàn toàn. Theo lí thuyết, phép lai nào sau ñây tạo ra ñời con có 8 loại kiểu gen và 4 loại kiểu hình ?
A. AaBdDd × aabbdd B. AaBbdd × AabbDd
C. AaBbDd × AaBbDD D. AaBbDd × aabbDD

Câu 19 : Ở người, gen B quy ñịnh mắt nhìn màu bình thường là trội hoàn toàn so với alen b gây bệnh mù màu ñỏ - xanh lục, gen này nằm trên nhiễm sắc thể giới tính X, không có alen tương ứng trên Y. Một cặp vợ chồng sinh ñược một con gái bị mù màu và một con trai mắt hình màu bình thường. Biết rằng không có ñột biến mới xảy ra, kiểu gen của cặp vợ chồng này là
A. XBXB × XbY B. XbXb × XBY C. XBXb × XBY D. XBXb × XbY
Câu 20 : Cơ sở ñể xác ñịnh chuỗi thức ăn và lưới thức ăn trong quần xã sinh vật là
A. Mối quan hệ dinh dưỡng giữa các loài trong quần xã
B. Mối quan hệ về nơi ở giữa các loài trong quần xã
C. Vai trò của các loài trong quần xã
D. Mối quan hệ sinh sản giữa các cá thể trong loài
Câu 21 : Cho biết mỗi gen quy ñịnh một tính trạng, các gen phân li ñộc lập. Phép lai nào sau ñây cho tỉ lệ phân li kiểu gen ở ñời con là : 1 : 2 : 1 : 1 : 2 : 1 ?
A. AaBb × AaBb B. Aabb × AAbb C. aaBb × AaBb D. Aabb × aaBb
Câu 22 : Trong quần xã sinh vật, kiểu quan hệ giữa hai loài, trong ñó một loài có lợi còn loài kia không có lợi cũng không có hại là
A. quan hệ ức chế - cảm nhiễm B. quan hệ hội sinh
C. quan hệ cộng sinh D. quan hệ vật chủ - vật kí sinh
Câu 23 : Ở thực vật, do thích nghi với các ñiều kiện chiếu sáng khác nhau nên lá của những loài thuộc nhóm cây ưa bóng có ñặc ñiểm về hình thái là
A. phiến lá dày, lá có màu xanh ñậm B. phiến lá dày, lá có màu xanh nhạt
C. phiến lá mỏng, lá có màu xanh nhạt D. phiến lá mỏng, lá có màu xanh ñậm
Câu 24 : Ở một loài thực vật lưỡng bội, tính trạng chiều cao cây do hai gen không alen là A và B cùng quy ñịnh theo kiểu tương tác cộng gộp. Trong kiểu gen nếu cứ thêm một alen trội A hay B thì chiều cao cây tăng thêm 10 cm. Khi trưởng thành, cây thấp nhất của loài này có chiều cao 100 cm. Giao phấn (P) cây cao nhất với cây thấp nhất, thu ñược F1, cho các cây F1 tự thụ phấn. Biết không có ñột biến xảy ra, theo lí thuyết cây có chiều cao 120 cm ở F2 chiếm tỉ lệ
A. 6,25% B. 37,5% C. 50,0% D. 25,0%
Câu 25 : Khi nói về quá trình hình thành loài mới theo quan niệm thuyết tiến hoá hiện ñại, phát biểu nào sau ñây không ñúng ?
A. Hình thành loài bằng con ñường sinh thái thường gặp ở thực vật và ñộng vật ít di chuyển
xa
B. Hình thành loài bằng con ñường cách li ñịa lý thường xảy ra một cách chậm chạp qua
nhiều giai ñoạn trung gian chuyển tiếp
C. Hình thành loài là quá trình tích luỹ, cách biến ñổi ñồng loạt do tác ñộng trực tiếp của ngoại cảnh hoặc do tập quán hoạt ñộng của ñộng vật
D. Hình thành loài bằng con ñường lai xa và ña bội hoá xảy ra phổ biến ở thực vật
Câu 26 : ðể kiểm tra giả thuyết của Oparin và Handan, năm 1953 Milơ ñã tạo ra môi trường nhân tạo có thành phần hoá học giống khí quyển nguyên thuỷ của Trái ðất. Môi trường nhân tạo ñó gồm:
A. CH4, CO2, H2 và hơi nước B. CH4, NH3, H2 và hơi nước
C. N2, NH3, H2 và hơi nước D. CH4, CO, H2 và hơi nước
Câu 27 : Thành phần chủ yếu của nhiễm sắc thể ở sinh vật nhân thực gồm
A. ADN mạch kép và prôtêin loại histôn B. ADN mạch ñơn và prôtêin loại histôn
C. ARN mạch ñơn và prôtêin loại histôn D. ARN mạch kép và prôtêin loại histôn
Câu 28 : Trong quần thể ngẫu phối của một loài ñộng vật lưỡng bội xét một gen có 5 alen nằm trên nhiễm sắc thể thường. Biết không có ñột biến mới xảy ra, số loại kiểu gen tối ña có thể tạo ra trong quần thể này là
A. 4 B. 6 C. 10 D. 15
Câu 29 : Biết mỗi gen quy ñịnh một tính trạng, gen trội là trội hoàn toàn. Trong trường hợp không xảy ra ñột biến, theo lí thuyết, phép lai nào sau ñây cho ñời con có nhiều loại kiểu hình nhất ?
A. AaBbDd × AaBbDd
B. (AB DE/ ab dE) * (AB DE / ab dE)
C. ((AB/aB)*Db) * ((AB/ab) * dd)
D. ((Ab/aB) * XD Xd ) * ((AB/ ab)*XDY
Câu 30 : Nuôi cấy hạt phấn của một cây lưỡng bội có kiểu gen Aabb ñể tạo nên các mô ñơn bội. Sau ñó xử lí các mô ñơn bội này bằng cônsixin gây lưỡng bội hoá và kích thích chúng phát triển thành cây hoàn chỉnh. Các cây này có kiểu gen này là :
A. Aabb, abbb B. Abbb, aaab C. AAAb, Aaab D. AAbb, aabb
Câu 31 : Cho các dạng biến ñộng số lượng cá thể của quần thể sinh vật sau :
(1) Ở Miền Bắc Việt Nam, số lượng bò sát giảm mạnh vào những năm có mùa ñông giá rét nhiệt ñộ xuống dưới 80C.
(2) Ở Việt Nam, vào mùa xuân và mùa hè có khí hậu ấm áp, sâu hại xuất hiện nhiều. (3) Số lượng cây tràm ở rừng U Minh Thượng sau sự cố cháy rừng tháng 3 năm 2002 (4) Hàng năm, chim cu gáy thường xuất hiện nhiều vào mùa thu hoạch lúa, ngô Những dạng biến ñộng số lượng cá thể của quần thể sinh vật theo chu kì là
A. (2) và (4) B. (2) và (3) C. (1) và (4) D. (1) và (3)
Câu 32 : Gen D có 3600 liên kết hiñrô và số nuclêôtit loại añênin (A) chiếm 30% tổng số nuclêôtit của gen. Gen D bị ñột biến mất 1 cặp A-T thành alen d. Một tế bào có cặp gen Dd nguyên phân một lần, số nuclêôtit mỗi loại mà môi trường nội bào cung cấp cho cặp gen này nhân ñôi là
A. A = T = 1800; G = X = 1200 B. A = T = 1199; G = X = 1800
C. A = T = 1799; G = X = 1200 D. A = T = 899; G = X = 600
Câu 33 : Tiến hành ña bội hoá các tế bào sinh dưỡng của một loài thực vật có bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội (2n). Theo lí thuyết, có thể thu ñược những loại tế bào chứa bộ nhiễm sắc thể là
A. 6n, 8n B. 4n, 6n C. 4n, 8n D. 3n, 4n
Câu 34 : Ở một loài thực vật, gen A quy ñịnh hoa ñỏ trội hoàn toàn so với alen a quy ñịnh hoa vàng. Cho biết các cây tứ bội giảm phân cho giao tử lưỡng bội có khả năng thụ tinh bình thường, không có ñột biến xảy ra. Theo lí thuyết phép lai AAaa × Aaaa cho ñời con có tỉ lệ phân li kiểu hình là :
A. 35 cây hoa ñỏ : 1 cây hoa vàng B. 3 cây hoa ñỏ : 1 cây hoa vàng
C. 11 cây hoa ñỏ : 1 cây hoa vàng D. 1 cây hoa ñỏ : 1 cây hoa vàng
Câu 35 : Kích thước tối thiểu của quần thể sinh vật là
A. Số lượng cá thể ít nhất phân bố trong khoảng không gian của quần thể
B. Số lượng cá thể ít nhất mà quần thể cần có ñể duy trì và phát triển
C. Khoảng không gian nhỏ nhất mà quần thể cần có ñể tồn tại và phát triển
D. Số lượng cá thể nhiều nhất mà quần thể có thể ñạt ñược, cân bằng với sức chứa của môi
trường.
Câu 36 : Trong chu trình sinh ñịa hoá, nitơ từ trong cơ thể sinh vật truyền ở lại môi trường không khí dưới dạng nitơ phân tử (N2) thông qua hoạt ñộng của nhóm sinh vật nào trong các nhóm sau ñây?
A. Vi khuẩn cố ñịnh nitơ B. Cây họ ñậu
C. ðộng vật ña bào D. vi khuẩn phản nitrat hoá
Câu 37 : Ở một loài thực vật, gen quy ñịnh hạt dài trội hoàn toàn so với alen quy ñịnh hạt tròn; gen quy ñịnh hạt chín sớm trội hoàn toàn so với alen quy ñịnh hạt chín muộn. Cho các cây có kiểu gen giống nhau và dị hợp từ về hai cặp gen tự thụ phấn, ở ñời con thu ñược 4000 cây, trong ñó có 160 cây có kiểu hình hạt tròn, chín muộn. Biết rằng không có ñột biến xảy ra, quá trình phát sinh giao tử ñực và giao tử cái xảy ra hoán vị gen với tần số bằng nhau. Theo lí thuyết, số cây có kiểu hình hạt dài, chín sớm ở ñời con là
A. 2160 B. 840 C. 3840 D. 2000
Câu 38 : Theo quan niệm hiện ñại, các yếu tố ngẫu nhiên tác ñộng vào quần thể : A. Không làm thay ñổi tần số các alen của quần thể
B. Luôn làm tăng tính ña dạng di truyền của quần thể
C. Làm thay ñổi tần số các alen không theo một hướng xác ñịnh
D. Luôn làm tăng tần số kiểu gen ñồng hợp tử và giảm tần số kiểu gen dị hợp tử

Câu 39 : Một cá thể có kiểu gen AB DE / ab DE, biết khoảng cách giữa các gen A và gen B là 40 cM. Các tế bào sinh tinh của cá thể trên giảm phân bình thường hình thành giao tử, theo lí thuyết, trong số các loài giao tử ñược tạo ra, loại giao tử ab DE chiếm tỉ lệ
A. 30% B. 40% C. 20% D. 15%
Câu 40 : Một gen có 900 cặp nuclêôtit và có tỉ lệ các loại nuclêôtit bằng nhau. Số liên kết hiñrô của gen là
A. 1798 B. 2250 C. 1125 D. 3060
II. PHẦN RIÊNG [10 câu]
Thí sinh chỉ ñược làm một trong hai phần (phần A hoặc B)
A. Theo chương trình Chuẩn (10 câu, từ câu 41 ñến câu 50)
Câu 41 : Theo thuyết tiến hoá hiện ñại, chọn lọc tự nhiên sẽ ñào thải hoàn toàn một alen có hại ra khỏi quần thể khi :
A. Chọn lọc chống lại alen trội B. Chọn lọc chống lại thể dị hợp
C. Chọn lọc chống lại thể ñồng hợp lặn D. Chọn lọc chống lại alen lặn
Câu 42 : Khi nói về bệnh ung thư ở người, phát biểu nào sau ñây là ñúng ?
A. Khi tăng sinh của các tế bào sinh dưỡng luôn dẫn ñến hình thành các khối u ác tính
B. Bệnh ung thư thường liên quan ñến các ñột biến gen và ñột biến nhiễm sắc thể
C. Trong hệ gen của người, các gen tiền ung thư ñều là những loại gen có hại
D. Những gen ung thư xuất hiện trong tế bào sinh dưỡng di truyền ñược qua sinh sản hữu
tính
Câu 43 : Trong chu trình sinh ñịa hoá, cacbon ñi từ môi trường ngoài vào quần xã sinh vật thông qua hoạt ñộng của nhóm
A. sinh vật phân giải B. sinh vật tiêu thụ bậc 2
C. sinh vật sản xuất D. sinh vật tiêu thụ bậc 1
Câu 44 : Cà ñộc dược có bộ nhiễm sắc thể 2n = 24. Trong quá trình giảm phân hình thành giao tử cái, cặp nhiễm sắc thể số 1 không phân li, các cặp nhiễm sắc thể khác phân li bình thường. Trong quá trình giảm phân hình thành giao tử ñực, cặp nhiễm sắc thể số 5 không phân li, các cặp nhiễm sắc thể khác phân li bình thường. Sự thụ tinh giữa giao tử ñực và giao tử cái ñều mang 11 nhiễm sắc thể ñược tạo ra từ quá trình trên sẽ tạo ra thể ñột biến dạng
A. thể không B. thể một kép C. thể một D. thể ba
Câu 45 : Ở người, gen lớn A quy ñịnh da bình thường là trội hoàn toàn so với alen a gây bệnh bạch tạng, gen này nằm trên nhiễm sắc thể thường; gen b quy ñịnh mắt nhìn màu bình thường là trội hoàn toàn so với alen b gây bệnh mù màu ñỏ - xanh lục, gen này nằm trên nhiễm sắc thể giới tính X, không có alen tương ứng trên Y. Biết rằng không có ñột biến xảy ra, cặp bố mẹ nào sau ñây có thể sinh ra người con trai mắt ñồng thời cả hai bệnh trên ?
A. AAXbXb × AaXBY B. AaXBXb × AaXBY C. AAXBXb × aaXBY D. AAXBXb × AaXbY
Câu 46 : Khi nói về sự phân bố cá thể trong quần thể sinh vật, phát biểu nào sau ñây không ñúng ?
A. Phân bố theo nhóm là kiểu phân bố phổ biến nhất giúp các cá thể hỗ trợ nhau chống lại ñiều kiện bất lợi của môi trường
B. Phân bố ñồng ñều có ý nghĩa làm giảm mức ñộ cạnh giữa các cá thể trong quần thể
C. Phân bố ngẫu nhiên thường gặp khi ñiều kiện sống phân bố ñồng ñều trong môi trường và không có sự cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể trong quần thể
D. Phân bố theo nhóm thường gặp khi ñiều kiện sống phân bố ñồng ñều trong môi trường, có sự cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể trong quần thể
Câu 47 : Cho các biện pháp sau :
(1) ðưa thêm một gen lạ vào hệ gen
(2) Làm biến ñổi một gen ñã có sẵn trong hệ gen
(3) Gây ñột biến ña bội ở cây trồng
(4) Cấy truyền phôi ở ñộng vật
Người ta có thể tạo ra sinh vật biến ñổi gen bằng các biện pháp
A. (3) và (4) B. (1) và (3) C. (1) và (2) D. (2) và (4)
Câu 48 : Trong các loại cách ly trước hợp tử, cách li tập tính có ñặc ñiểm
A. Các cá thể của các loài khác nhau có thể sinh sản vào những mùa khác nhau nên chúng không có ñiều kiện giao phối với nhau
B. Mặc dù sống trong cùng một khu vực ñịa lý nhưng các cá thể của các loài có họ gần gũi và sống trong những sinh cảnh khác nhau trên không thể giao phối với nhau
C. Các cá thể của các loài khác nhau có thể có những tập tính giao phối riêng nên chúng
thường không giao phối với nhau
D. Các cá thể thuộc các loài khác nhau có thể có cấu tạo các cơ quan sinh sản khác nhau nên chúng không thể giao phối với nhau
Câu 49 : Ở sinh vật nhân sơ, ñiều hoà hoạt ñộng của gen diễn ra chủ yếu ở giai ñoạn
A. phiên mã B. sau dịch mã C. dịch mã D. trước phiên mã
Câu 50 : Khi nói về mức phản ứng, nhận ñịnh nào sau ñây không ñúng ?
A. Mức phản ứng không do kiểu gen quy ñịnh
B. Tính trạng số lượng thường có mức phản ứng rộng C. Tính trạng chất lượng thường ở mức phản ứng hẹp D. Các giống khác nhau có mừc phản ứng khác nhau
B. Theo chương trình Nâng cao (10 câu, từ câu 51 ñến câu 60)
Câu 51: Cho lai giữa cây cải củ có kiểu gen aaBB với cây cải bắp có kiểu gen MMnn thì ñược F1. ða bội hóa F1 thu ñược thể song nhị bội. Biết rằng không có ñột biến gen và ñột biến cấu trúc nhiễm sắc thể, thể song nhị bội này có kiểu gen là
A. aBMMnn. B. aaBBMMnn. C. aaBBMn. D. aBMn.
Câu 52: Trong quần xã sinh vật , một loài có tần suất xuất hiện và ñộ phong phú rất thấp, nhưng sự có mặt của nó làm tăng sức ña dạng cho quần xã ñược gọi là
A. loài chủ chốt. B. loài ưu thế. C. loài ngẫu nhiên. D. loài thứ yếu.
Câu 53: Chỉ số ADN là trình tự lặp lại của một ñoạn nuclêôtit:
A. trong vùng kết thúc của gen. B. trong các ñoạn êxôn của gen.
C. trong vùng ñiều hòa của gen. D. trên ADN không chứa mã di truyền. Câu 54: Giống cà chua có gen sản sinh ra êtilen ñã ñược làm bất hoạt, khiến cho quá trình chín của quả bị chậm lại nên có thể vận chuyển ñi xa hoặc không bị hỏng là thành tựu của tạo giống
A. bằng công nghệ tế bào. B. bằng phương pháp gây ñột biến.
C. bằng công nghệ gen. D. dựa trên nguồn biến dị tổ hợp
Câu 55: Theo thuyết tiến hóa trung tính, trong sự ña hình cân bằng
A. không có sự thay thế hoàn toàn một alen này bằng một alen khác, mà là sự duy trì ưu thế các thể dị hợp về một hoặc một số cặp alen nào ñó.
B. có sự thay thế hoàn toàn một alen lặn bằng một alen trội, làm cho quần thể ñồng nhất về kiểu hình.
C. không có sự thay thế hoàn toàn một alen này bằng một alen khác, mà là sự duy trì ưu thế các thể ñồng hợp về một số cặp alen nào ñó.
D. có sự thay thế hoàn toàn một alen trội bằng một alen lặn, làm cho quần thể có vốn gen ñồng nhất.
Câu 56: Dấu hiệu nào sau ñây không ñúng với xu hướng tiến bộ sinh học?
A. Phân hóa nội bộ ngày càng ña dạng và phong phú. B. Khu phân bố mở rộng và liên tục.
C. Số lượng cá thể tăng dần, tỉ lệ sống sót ngày càng cao. D. Khu phân bố ngày càng thu hẹp và trở nên gián ñoạn.
Câu 57: Cho các hoạt ñộng của con người sau ñây:
(1) Khai thác và sử dụng hợp lí các dạng tài nguyên có khả năng tái sinh. (2) Bảo tồn ña dạng sinh học.
(3) Tăng cường sử dụng chất hóa học ñể diệt trừ sâu hại trong nông nghiệp. (4) Khai thác và sử dụng triệt ñể nguồn tài nguyên khoáng sản.
Giải pháp của phát triển bền vững là các hoạt ñộng

A. (2) và (3) B. (1) và (2) C. (1) và (3) D. (3) và (4)
Câu 58: Ở một loài ñộng vật, biết màu sắc lông không phù hợp với ñiều kiện môi trường. Cho cá thể thuần chủng (P) có kiểu hình lông màu lai với cá thể thuần chủng có kiểu hình lông trắng thu ñược F1 100% kiểu hình lông trắng. Giao phối của các cá thể F1 với nhau thu ñược F2 có tỉ lệ kiểu hình: 13 con lông trắng : 3 con lông màu. Cho cá thể F1 giao phối với cá thể lông màu thuần chủng, theo lí thuyết, tỉ lệ kiểu hình ở ñời con là:
A. 1 con lông trắng : 1 con lông màu. B. 1 con lông trắng : 3 con lông màu. C. 5 con lông trắng : 3 con lông màu. D. 3 con lông trắng : 1 con lông màu.
Câu 59: Một phân tử ADN ñang trong quá trình nhân ñôi, nếu có một phân tử acridin chèn vào mạch khuôn thì sẽ phát sinh ñột biến dạng
A. thêm một cặp nuclêôtit. B. thay thế cặp A-T bằng cặp G-X. C. thay thế cặp G-X bằng cặp A-T. D. mất một cặp nuclêôtit.
Câu 60: Khi nói về quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình, nhận ñịnh nào sau ñây không
ñúng?
A. Kiểu hình là kết quả sự tương tác giữa kiểu gen và môi trường.
B. Bố mẹ không truyền ñạt cho con những tính trạng ñã hình thành sẵn mà truyền ñạt một kiểu gen.
C. Kiểu hình của cơ thể chỉ phụ thuộc vào kiểu gen mà không phụ thuộc vào môi trường. D. Kiểu gen quy ñịnh khả năng phản ứng của cơ thể trước môi trường.


Đề hoàn thành nốt bài và xem đáp án : http://diemthivn.com
Để xem đáp án đề thi chính thức : http://xemdapan.com
ĐỂ nhận điểm thi đại học qua SMS
Soạn: TDT số báo danh gửi 8502
VD: số báo danh của bạn là BKA1234
Soạn : TDT BKA1234 gửi 8502
Về Đầu Trang Go down
 
ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC 2011 SINH HỌC
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» CAO ĐẲNG TRUYỀN HÌNH TUYỂN SINH NĂM 2011
» DH điện lực tuyển sinh liên thông năm 2011
» TUYỂN SINH CAO ĐẲNG CHÍNH QUY (sinh viên dưới hoặc bằng điểm sàn CD,DH)
» TRIỂN LÃM SINH VIÊN TRỰC TUYẾN – CÔNG CỤ MỚI ĐỂ TÌM CƠ HỘI DU HỌC MỸ CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM
» ĐÁP ÁN THI TỐT NGHIỆP MÔN SINH HỌC (MÃ 918)

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: Đại Sảnh Trường THPT Cầu Xe :: Góc Học Tập :: Khoa học Tự Nhiên-
Chuyển đến